logo
เน็ต 30mbps เร็วไหม? ซิมเทพ 30mbps สตรีมเกมได้หรือเปล่า?

เน็ต 30mbps เร็วไหม? ซิมเทพ 30mbps สตรีมเกมได้หรือเปล่า?

23 พฤษภาคม 2566 27,127 view

” สตรีมเมอร์ (Streamer) ” หนึ่งในอาชีพออนไลน์ที่น่าสนใจสำหรับสายเกม การสตรีมเกมนอกจากทักษะการเล่น สไตล์การเล่นแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ” ความเร็วเน็ต ” โดยเฉพาะ ” ความเร็วอัพโหลด ” และ ” ความเร็วเน็ตช่วงที่ speed ลดลงต่ำสุด ” ทั้งสองส่วนที่กล่าวมามีผลต่อคุณภาพการสตรีม ภาพจะชัดมั้ย สตรีมแล้วกระตุกมั้ย ทั้งหมดนี้อยู่ที่ความเร็วเน็ตและความเสถียรของสัญญาณเป็นหลัก

สำหรับความเร็วอัพโหลดขั้นต่ำที่เหมาะสำหรับสตรีมเกม ควรมีความเร็วอัพโหลดขั้นต่ำที่ 4mbps ความเร็วนี้เทียบจากค่า Bitrate ที่เหมาะสำหรับการสตรีมความละเอียด 1080p บน Youtube ซึ่งค่ามาตรฐานความเร็วอัพโหลดอยู่ที่ 4mbps

โดยปกติเมื่อไลฟ์สดหรือสตรีมเกม เรามักใช้การเชื่อมต่อผ่านสาย Lan หรือไม่ก็ Wi-fi เราจึงทำการทดสอบความเร็วซิมเทพดีแทค 30mbps ว่ามีความเร็วอัพโหลดพอที่จะสตรีมเกมมั้ย ? โดยตั้งเกณฑ์ความเร็วอัพโหลดไว้ที่ 4mbps เท่ากับการสตรีมความละเอียด 1080p บน Youtube

 

อ่านบทความเพิ่มเติม Mbps คืออะไร ความแรง mbps ที่เหมาะกับการใช้งานแต่ละประเภท

ทำไมต้องซิมเทพ Dtac 30mbps ?

ซิมเทพ 30 mbps เป็นซิมเทพความเร็วสูงสุดในบรรดาซิมเทพทุกตัวที่ให้เน็ตไม่อั้น ไม่ลดสปีด เราจึงอยากทดสอบเพิ่มเติมว่าจากความเร็วดาวน์โหลด 30mbps ที่ให้มา เมื่อใช้งานจริงมีความเร็วเท่าไหร่ ? แล้วความเร็วอัพโหลดได้เท่าไหร่ ? ความเร็วนี้พอต่อการสตรีมเกมหรือไม่ ? ค่า Ping เยอะมั้ย ?

เราทดสอบโดยใช้ซิมดีแทค 30mbps นำไปใส่ Router Wifi แบบใส่ซิมของ TP Link ทดสอบบนพื้นที่ย่านใจกลางเมืองกรุงเทพฯ ผลที่ได้ค่าความเร็วดาวน์โหลดอยู่ที่ 28mbps ตรงนี้ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าแม้ความเร็วสูงสุดของโปรอยู่ที่ 30mbps แต่ความจริงความเร็วเน็ตอาจมากหรือน้อยกว่านี้ได้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของสัญญาณในพื้นที่

ซึ่งผลทดสอบความเร็วดาวน์โหลด 28mbps เป็นตัวเลขที่รับได้ ( ควรวิ่งที่ 20-30mbps ) ความเร็วอัพโหลดอยู่ที่ 5.56 mbps ถือว่าผ่านสำหรับการสตรีมเกมที่ความละเอียด 1080p ( เกณฑ์ขั้นต่ำ 4mbps ) ส่วนค่า Latency หรือ ค่าปิงอยู่ที่ 36.60 ms ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ( ค่าปิงที่ดีจะอยู่ราวๆไม่เกิน 20-40 ms )

หมายเหตุ : ค่า Ping หรือ Latency เป็นค่าที่วัดระยะเวลาการตอบสนองการรับส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ของคุณกับ Server/Host

สรุปผล : การสตรีมเกมผ่านซิมเทพ 30mbps ทดสอบโดยดูความเร็วจากเวบ SpeedTest ความเร็วในการดาวน์โหลด 28mbps (ผ่าน) , ความเร็วอัพโหลด 5.56mbps (ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำของความละเอียด 1080p ถ้าต้องการความละเอียดมากกว่านี้น่าจะไม่ไหว ) ค่าปิง 36.60ms (ผ่าน) สรุปว่าซิมเทพ 30mbps สามารถนำมาใช้สตรีมเกมได้

หมายเหตุ : การทดสอบนี้ทำในกลางเมืองกรุงเทพฯ ผลการทดสอบอาจแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ขึ้นอยู่กับความแรงของสัญญาณในพื้นที่นั้นๆ

หน้าแรก

หมวดสินค้า

บัญชี

เพิ่มเติม