logo
How to เลือกความจำมือถือให้เหมาะกับตัวเอง ?

How to เลือกความจำมือถือให้เหมาะกับตัวเอง ?

23 พฤษภาคม 2566 26,610 view

หลายปีก่อน มือถือสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงมักจะมีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลสูงสุดที่ 32GB ถ้าใครอยากได้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลมากกว่านี้ก็ต้องซื้อ MicroSD เพิ่ม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมือถือแต่ละรุ่นว่ารองรับการใส่ MicroSD ได้กี่ GB

เราอาจจะเคยใช้มือถือ 32GB จัดเก็บข้อมูลเพียงพอ แต่เทคโนโลยีที่มากขึ้น กล้องมือถือที่คมชัดขึ้น รวมถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆก็พัฒนาประสิทธิภาพจนใช้พื้นที่การจัดเก็บข้อมูลมากขึ้น ทำให้พื้นที่ข้อมูลขนาด 32GB ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

เมื่อทุกอย่างในชีวิตถูกย้ายมาจัดการผ่านออนไลน์ทำให้เราใช้แอพลิเคชั่นกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น แอพเพื่อการศึกษา แอพธนาคาร หรือ Mobile banking(M-banking), Facebook, Tiktok, Intragram, What App, Line, Google, Google Maps ฯลฯ ถ้าใครใช้มือถือที่มีความจุ 32GB อยู่ คงทราบว่าการที่หน่วยความจำเต็มนั้นน่าหงุดหงิดแค่ไหน สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้ตลาดมือถือสมาร์ทโฟน เพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเริ่มต้นอยู่ที่ 128GB  

รู้หรือไม่ ทำไมมือถือแอนดรอยด์ รุ่นเรือธงปัจจุบันถึงหลีกเลี่ยงการขยายพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลใน MicroSD?

จะเห็นว่า สมาร์ทโฟน รุ่นเรือธงใหม่ๆ ส่วนใหญ่นั้นแทบจะไม่มีช่องสำหรับเสียบ MicroSD ให้แล้ว เนื่องจากข้อจำกัดในการพยายามลดทอนส่วนที่ไม่จำเป็นออกเพื่อให้เครื่องมีน้ำหนักเบามากขึ้น แต่ก็ยังมีมือถือบางรุ่นที่สามารถใส่ MicroSD เพิ่มพื้นที่ได้ มักพบได้ในกลุ่มโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน Android รุ่นประหยัดไปจนถึงรุ่นกลางๆ

วิธีการประเมินเพื่อเลือกพื้นที่จัดเก็บข้อมูลมือถือมีดังนี้

1. ปริมาณความจำ 128GB นั้นเพียงพอสำหรับการใช้งานของคุณหรือเปล่า ?

การจัดเก็บข้อมูลพื้นที่ปริมาณ 128GB ถือเป็นความจุที่น้อยที่สุดในกลุ่มสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน เป็นตัวเลือกที่อยู่ในระดับราคาถูกที่สุด แม้จะมีความจุ 128GB แต่การใช้งานจริงพื้นที่จัดเก็บข้อมูลจะน้อยกว่านั้น เพราะการจัดเก็บข้อมูลภายในเครื่องจะต้องมีพื้นที่สำหรับระบบปฏิบัติการของมือถือ ไม่ควรใช้ข้อมูลจนไม่มีพื้นที่ว่างในมือถือ เพราะจะทำให้การทำงานของมือถือมีปัญหา หน่วง ช้า อืด

สรุปคือ การจัดเก็บข้อมูลในปริมาณความจุ 128GB คุณจะมีพื้นที่ว่างบนมือถือจริงราวๆ 100GB โดยประมาณ ถ้าไม่ได้เป็นคนที่ชอบถ่ายรูป หรือไม่เก็บเอกสารต่างๆไว้บนมือถือมาก การเลือกพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

2. ปริมาณความจำ 256GB นั้นเพียงพอสำหรับการใช้งานของคุณหรือเปล่า ?

การคำนวณปริมาณการจัดเก็บข้อมูล โดยทั่วไป 128GB ก็เพียงพอสำหรับการใช้งาน แต่การใช้งานของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน บางคนอาจจะตัดสินใจเลือกอัพหน่วยความจำเป็น 256GB เพื่อความสบายใจของตัวผู้ใช้เอง และยังไม่ต้องกังวลที่ต้องคอยนั่งไล่ลบรูป ลบแอพ ให้วุ่นวาย การเลือกความจุ 256GB ก็ตอบโจทย์ แต่หากเพื่อนๆ เป็นคนที่ชอบถ่ายรูป ชอบถ่ายคลิปวิดีโอ เป็นเกมมิ่ง ปริมาณความจุ 256GB ก็อาจจะไม่เพียงพอต่อการใช้งาน เนื่องจากต้องใช้พื้นที่หน่วยความจำในการจัดเก็บข้อมูลจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นถ่ายภาพความละเอียดสูง ไฟล์วิดีโอหรือการดาวน์โหลดแอพต่างๆ

สรุปคือ สำหรับการจัดเก็บข้อมูลพื้นที่ 256GB นั้นเหมาะกับคนที่ชอบเน้นถ่ายรูป มากกว่าสายเกมมิ่ง คุณจำเป็นต้องมีพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลบนมือถือในปริมาณที่มากกว่านี้

3. ปริมาณความจำ 512GB หรือมากกว่านั้น เพียงพอสำหรับการใช้งานของคุณหรือเปล่า ?

ความจำในการจัดเก็บข้อมูลปริมาณตั้งแต่ 512GB ขึ้นไปจนถึง 1TB ความจุขนาดนี้ มีไว้ให้สำหรับคนที่ชอบถ่ายคลิปวิดีโอขนาดยาว การตัดแต่งคลิปวิดีโอในมือถือ สายเกมมิ่ง สตรีมเมอร์ เน้นความชัดละเอียดที่ 4K RAW จำนวนมาก หรือการดาวน์โหลดภาพยนตร์ และรายการทีวีหลายๆ เรื่องไว้ในมือถือ ไว้ดูช่วงที่ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต หรือบนเครื่องบิน หรือบนยอดเขาสูงๆ เหมาะกับหน่วยการจัดเก็บข้อมูลปริมาณ 512GB ขึ้นไป

สรุปคือ จะเหมาะสมกับคนที่เน้นการใช้งานที่ต้องการพื้นที่ในการจัดเก็บปริมาณมาก เน้นการใช้งานระยะยาวๆ ราวๆประมาณ 3-5 ปีโดยไม่เปลี่ยนเครื่อง พื้นที่การจัดเก็บข้อมูลขนาด 512GB ขึ้นไปก็ถือว่าคุ้มค่ากับการลงทุน

ซึ่งการพิจารณาว่าควรใช้มือถือที่มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเท่าไหร่ ควรคำนึงถึงการใช้งานจริงเป็นหลัก เพราะถ้าซื้อมือถือที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลน้อยเกินไป เราก็จะวุ่นวายกับอาการเครื่องอืด เครื่องช้า และต้องมานั่งลบข้อมูลบ่อยๆ ในทางกลับกัน ถ้าเราซื้อมือถือที่มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลมากเกินไป ก็อาจเสียเงินมากขึ้นโดยไม่จำเป็น  ดังนั้นก่อนซื้อมือถือครั้งต่อไป คำนวณการใช้งานให้ดีก่อนซื้อ จะได้ไม่ต้องมานั่งบ่นว่า “ รู้งี้ “ ซื้อความจุมากขึ้นหรือน้อยกว่านี้ดีกว่า วางแผนไว้ตั้งแต่ต้นดีที่สุดครับ

หน้าแรก

หมวดสินค้า

บัญชี

เพิ่มเติม