logo
Mbps คืออะไร ความแรง mbps ที่เหมาะกับการใช้งานแต่ละประเภท 2024

Mbps คืออะไร ความแรง mbps ที่เหมาะกับการใช้งานแต่ละประเภท 2024

31 พฤษภาคม 2566 43,164 view
mbps คือ

สัญญาณอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเราทุกคน เพราะไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในชีวิตประจำวัน การทำงาน การเรียน หรือติดต่อพูดคุยระหว่างกัน อินเทอร์เน็ตยังคงเป็นช่องทางสำคัญในการสื่อสารและการใช้งานสื่อบันเทิงออนไลน์ ความเร็วของอินเทอร์เน็ตคือปัจจัยสำคัญที่ช่วยเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และยังช่วยให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น 

 

เมื่อพูดถึงความเร็วอินเทอร์เน็ตแล้ว ก็นึกสงสัยว่า mbps คืออะไร เพราะเรามักจะคุ้นชินกับคำนี้อยู่บ่อยๆครั้งเมื่อต้องเลือกซื้อแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต แล้วความแรงของเน็ตกี่ mbps ถึงจะเพียงพอต่อการใช้งาน ร่วมหาคำตอบ ไขข้อข้องใจไปพร้อม ๆ กัน

Mbps (Megabits per second) คืออะไร

Megabits per second หรือ mbps คือหน่วยวัดความเร็วในการส่งหรือรับข้อมูลทางเครือข่าย ซึ่งหมายถึง 1 ล้านบิตต่อวินาที มักใช้ในการวัดความเร็วของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ค่า mbps ที่มากกว่าแสดงถึงความเร็วการถ่ายโอนข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

 

mbpsอ่านว่า Megabit Per Second (เมกะบิต) บางครั้งมีการใช้ Kbps (kilobits per second) ถึง Gbps (gigabits per second) เพื่อวัดความเร็ว การใช้ mbps มักเป็นที่นิยมในการอธิบายความเร็วของอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์เครือข่ายที่เชื่อมต่อกัน

ความเร็วเน็ต Kbps กับ Mbps อันไหนเร็วกว่ากัน?

Kbps และ mbps คือหน่วยปริมาณอินเทอร์เน็ตที่แตกต่างกัน ซึ่ง 1mbpsคือเท่ากับ 1,000 Kbps 
1kbps เท่ากับ 1,000 บิตต่อวินาที
มักถูกใช้ในการวัดความเร็วของการเชื่อมต่อที่มีความเร็วต่ำ เช่น การโทรศัพท์เคลื่อนที่ (2G), การใช้งาน Dial-up ในอดีต, หรือการเชื่อมต่อทางโทรคมนาคมที่มีความเร็วต่ำมากๆ

 

1mbps = 1,000 Kbps หรือ 1,000,000 บิตต่อวินาที
mbps คือมักใช้ในการวัดความเร็วของการเชื่อมต่อที่มีความเร็วสูงขึ้น, เช่น การใช้งานอินเทอร์เน็ตที่บ้าน การใช้งานอินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟน หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์

เน็ต 1mbps เร็วไหม?

ความเร็วเน็ตที่ 1 mbps คือมีความเร็วที่เหมาะกับการใช้งานทั่วไป เช่น การเข้าดูเว็บไซต์ ฟังเพลงสตรีมมิ่ง ทั้งบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่ให้บริการเพลง 1mbps สามารถรองรับการดูวิดีโอที่มีความละเอียดทั่วไปโดยไม่มีปัญหา


เน็ต1mbpsเร็วไหมนั้น ตอบได้เลยว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปที่ยกตัวอย่างไปข้างต้น เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปในทางการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แต่อาจมีประสิทธิภาพที่มีข้อจำกัดในบางกรณี เช่น ในกรณีที่มีการใช้งานพร้อมกันหลายกิจกรรมที่ต้องการความเร็วสูง

ปริมาณเน็ตที่ใช้ในแต่ละระดับความคมชัด

เมื่อเข้าใจว่า mbps คืออะไรไปเรียบร้อยแล้ว ต่อมาเป็นคำถามที่หหลาย ๆ คนยังคงสงสัยเพราะเคยประสบกับปัญหาเน็ตช้า เน็ตกระตุก ดูหนัง ดูซีรีส์เป็นต้องสะดุด เนื่องจากความคมชัดของวิดีโอที่คุณกำลังดูจะมีปริมาณการใช้งานเน็ตที่ต่างกันไป 

  • ความละเอียดระดับ SD (480p)

ความละเอียด: 480p (854x480 pixels)

ปริมาณเน็ต: ประมาณ 0.7 GB - 1 GB ต่อชั่วโมง

  • ความละเอียดระดับ HD (720p)

ความละเอียด: 720p (1280x720 pixels)

ปริมาณเน็ต: ประมาณ 1 GB - 2 GB ต่อชั่วโมง

  • ความละเอียดระดับ FHD (1080p)

ความละเอียด: 1080p (1920x1080 pixels)

ปริมาณเน็ต: ประมาณ 2 GB - 4 GB ต่อชั่วโมง

  • ความละเอียดระดับ 2K (1440p)

ความละเอียด: 1440p (2560x1440 pixels)

ปริมาณเน็ต: ประมาณ 3 GB - 6 GB ต่อชั่วโมง

Mbps ไม่สามารถเทียบกับ GB ได้

mbpsกับgbอันไหนเร็วกว่ากัน และความแตกต่างของmbpsกับgb เป็นอย่างไร ? สำหรับ mbps คือความเร็วในการใช้งานอินเทอร์เน็ต แต่ GB ย่อมาจาก "Gigabyte" ซึ่งคือหน่วยวัดปริมาณข้อมูล (Data Storage Capacity) ใช้ในบริบทของการจัดเก็บข้อมูล การดาวน์โหลดไฟล์ หรือการใช้พื้นที่จัดเก็บ


1 Gigabyte เท่ากับ 1,073,741,824 ไบต์ (bytes) หรือ 1,024 เมกไบต์ (megabytes) เพราะฉะนั้นเน็ต 1gbเท่ากับกี่mbps ไม่สามารถเทียบเท่ากับความเร็วของเครือข่าย (Mbps) โดยตรง เนื่องจากหลักการทำงานและการวัดทั้งสองนี้แตกต่างกันนั่นเอง

เลือกความเร็วเน็ตกี่ Mbps ดี?

แนะนำรู้จักกันไปแล้วสำหรับเรื่องของ mbps คือ ต่อไปจะแนะนำซิมเทพให้คุณได้เลือกความเร็วเน็ตกี่ Mbps ดี ถึงจะเหมาะกับความชอบและสไตล์การใช้เน็ตของแต่ละคน

  • สายดูหนัง ดูซีรีส์ ผู้ที่ชื่นชอบการดูวิดีโอแบบยาว ๆ มาราธอนทั้งวันทั้งคืน เหมาะกับเน็ตที่มีความเร็วได้ตั้งแต่ 15mbps , 30 mbps ไปจนถึง 100 mbps รับรองได้เลยว่าไม่มีสะดุดให้คุณต้องหงุดหงิดใจอีกต่อไป

กดดูสินค้าแนะนำ: https://melonth.com/product/sim-dtac30mbps-set1 

 

  • สายฟังเพลง จะชอบเพลงชิล เพลงมันส์ ไม่ว่าจะผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิงเพลงใดก็ตาม เพียงแค่ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มีความเริ่มตั้งแต่ 6 mbps - 10mbps ขึ้นไป

ดูสินค้าแนะนำ: https://melonth.com/product/true6mbps-set1 

 

  • สายโซเชียล ไม่ว่าคุณจะชอบแชท ชอบโพสต์สเตตัส รูปภาพคอนเทนต์ อยากจะอัปเดตชีวิตแบบเรียลไทม์ สำหรับสายนี้ความเร็วในการใช้งานอินเทอร์เน็ตควรเริ่มตั้งแต่  6 - 15mbps

กดดูสินค้าแนะนำ: https://melonth.com/product/simais 

 

  • สายเกมมิ่ง การเล่นเกมผ่านมือถือ ความเสถียรและความเร็วของสัญญาณอินเทอร์เน็ตก็ถือว่าจำเป็นอย่างมาก การใช้งานอินเทอร์เน็ตควรเริ่มต้นตั้งแต่  100 mbps - 1000 mbps

กดดูสินค้าแนะนำ: https://melonth.com/product/simfast70-select-set1 

คำถามที่พบบ่อย

1. Mbps กับ GB อันไหนเร็วกว่ากัน?

Mbps (Megabits per second) และ GB (Gigabytes) เป็นหน่วยที่ใช้ในทางต่างๆ และgbกับmbpsไม่สามารถเปรียบเทียบได้ตรงๆ เนื่องจากมีหน้าที่และวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน 


mbps คือ หน่วยวัดความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลผ่านเครือข่าย หมายถึง มิกะบิตต่อวินาที บ่งบอกถึงประสิทธิภาพของการเชื่อมต่อเครือข่าย ส่วนGB คือ หน่วยวัดปริมาณข้อมูลหรือความจุข้อมูล ถึงปริมาณข้อมูลที่มีขนาด 1 กิกะไบต์

2. เน็ตมือถือ 1,000 Mbps ถือว่าเร็วไหม?

1000mbps เร็วไหม ? สำหรับ 1000 Mbps (หรือ 1 Gbps) ถือว่าเป็นความเร็วอย่างสูงสุดที่มีความเป็นไปได้ในการใช้งานเครือข่ายมือถือ ณ ปัจจุบัน  สามารถสตรีมวิดีโอที่มีความละเอียดสูง รวมถึงวิดีโอ 4K ได้โดยไม่มีปัญหา สามารถดาวน์โหลดไฟล์หนักโปรแกรม หรือเกมได้รวดเร็วทันใจ

3. เน็ตเร็วสูงสุดกี่ Mbps?

1000 mbps คือความสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ความเร็วสูงสุดของเน็ตที่มีในตลาดและสามารถให้บริการได้จริงมีความแตกต่างกันไปตามแพ็กเกจ ผู้ให้บริการ และการเข้าถึงสัญญาณของแต่ละสถานที่

4. เน็ตเร็วกี่ Mbps ถึงจะดู Netflix ได้ชัดเจน?

ความเร็วที่แนะนำเพียงพอต่อการดู Netflix ตั้งแต่ 15 - 30 mbps ไปจนถึง 100 mbps คือคุณสามารถดูหนัง ซีรีส์ รายการบันเทิงได้อย่างชัดเจนไม่มีกระตุก 

ซิมเทพ ความเร็วสูงสุด 1000Mbps กับ Melonth

เมื่อเข้าใจแล้วว่า mbps คือความเร็วของอินเทอร์เน็ต ยิ่งmbps สูงยิ่งเร็ว และใครที่กำลังมองหา ซิมเน็ตรายปี แบบคุ้มค่าจ่ายเพียงครั้งเดียวใช้งานได้อย่างยาวนาน 12 เดือน พร้อมโปรโมชันเน็ตและโทรฟรี มีให้คุณได้เลือกหลากหลายแพ็กเกจตามความเหมาะสมกับการใช้งานของคุณเอง ความสูงสุดถึง 1000mbps กับทาง Melonth ครบทุกซิม ครบทุกค่าย!

 

  • ซิมเทพ AIS ซิมเลือกเบอร์ได้ ซิมเน็ตรายปีที่มีปริมาณเน็ตเยอะ เน็ตแรง และยังมีโปรโทรฟรี คุ้มค่ากับราคาเน็ตเต็มสปีด 15 Mbps ใช้ได้มากถึง 100 GB ต่อเดือน

  • ซิมเทพทรู  ซิมรายปีเริ่มต้นเพียง 1,320 บาท รองรับสัญญาณ 5G เลือกแพ็กเกจไหนก็คุ้ม มีตั้งแต่เน็ตความเร็ว 15 Mbpsไปจนถึง 1000 mpbs

  • ซิมเทพ DTAC ซิมรายปี เน็ตแรงจุใจใช้เน็ตเต็มสปีดไม่อั้น ซิมdtac30mbps -100 mbps บริการโทรฟรีในเครือข่ายไม่จำกัด และโทรฟรีนอกเครือข่าย

หน้าแรก

หมวดสินค้า

บัญชี

เพิ่มเติม