logo
ซิมการ์ด (Sim Card) คืออะไร แก้โทรศัพท์ไม่อ่านซิมอย่างไร?

ซิมการ์ด (Sim Card) คืออะไร แก้โทรศัพท์ไม่อ่านซิมอย่างไร?

23 พฤษภาคม 2566 28,499 view

ซิมการ์ด ส่วนเล็กๆแต่สำคัญ เคยสงสัยไหมครับว่าซิมการ์ด คืออะไร ? ทำงานอย่างไร ? ทำไมการรับส่งข้อมูลต่างๆผ่านโทรศัพท์มือถือต้องมีซิมการ์ดเป็นสื่อกลาง วันนี้ Melonthai จะมาไขข้อข้องใจเรื่องนี้ แล้วคุณจะรู้จักเจ้าแผ่นสี่เหลี่ยมที่เรียกว่า “ ซิมการ์ด “ มากขึ้น
เพิ่ม internal link : ซิมทรูเน็ตรายปี , ซิมเน็ตรายปี 

ซิมการ์ด (Sim Card) คืออะไร

Sim Card ย่อมาจากชื่อเต็มคือ ” Subscribe Identity Module ” หรือแปลเป็นไทยว่า ” ส่วนติดตามระบุตัวตน ” ทำหน้าที่ในการระบุหมายเลขเพื่อการโทรออก รับสาย และครอบคลุมไปถึงการใช้งานส่วนอื่นที่เกี่ยวกับแผงวงจรบนซิมการ์ดไม่ว่าจะเป็น การใช้งานอินเตอร์เน็ต การบันทึกรายชื่อผู้ติดต่อและการจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้ การระบุพิกัดตำแหน่งที่ตั้ง การเข้ารหัสและความเป็นส่วนตัว ฯลฯ

ซิมการ์ดมีขนาดใดบ้าง

ซิมการ์ดที่ใช้ในปัจจุบัน มี 3 ขนาด คือ 

 

  1. Mini-simcard เป็นซิมการ์ดขนาด 25mm x 15mm x 0.76mm ถือเป็นซิมการ์ดขนาดใหญ่สุดในบรรดาซิมการ์ดทั้ง 3 ขนาด 

  2. Micro-simcard มีขนาดที่เล็กลงมากว่ามินิซิมการ์ด ขนาดของไมโครซิม คือ 15mm x 12mm x 0.76mm

  3. Nano-simcard เป็นขนาดที่ใช้มากที่สุดกับโทรศัพท์รุ่นปัจจุบัน ด้วยขนาดที่เล็กที่สุดเพียง 12.3mm x 8.8mm x 0.67mm

 

สาเหตุที่ซิมการ์ดมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ เพื่อรองรับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่มีขนาดเล็กและบางลง และตอนนี้เข้าสู่ยุคที่เราสามารถนำซิมการ์ดฝังลงไปในตัวเครื่องได้อย่างถาวรและไม่กินพื้นที่บนเครื่อง นั่นคือ เทคโนโลยีล่าสุดของซิมการ์ดที่เรียกกันว่า Embedded Sim  หรือ eSim นั่นเอง

เลขที่ซิมการ์ด มีไว้ทำอะไร

เลขที่ซิมการ์ด หรือ หมายเลขซีเรียล คือรหัสที่ประกอบด้วยตัวเลข 19 หลัก ทำหน้าที่ในการบอกข้อมุลต่างๆเกี่ยวกับซิม หมายเลขแต่ละหลักจะมีความหมายซ่อนอยู่ เช่น 2 หลักแรกเป็นค่าตัวเลขที่บอกประเภทการใช้งานซิม 2 หลักต่อมาคือรหัสประเทศ ฯลฯ ประโยชน์ของหมายเลขซีเรียลคือ เราสามารถนำข้อมูลนี้มาออกซิมการ์ดใหม่เมื่อทำโทรศัพท์หาย หรือหากต้องอายัดเบอร์โทรศัพท์ก็สามารถทำได้ สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปไม่จำเป็นต้องจำเลขซีเรียล จำเพียงหมายเลขโทรศัพท์ก็พอเพราะผู้ให้บริการเครือข่ายมีข้อมูลเลขซีเรียลเก็บไว้ในระบบอยู่แล้ว

ซิมการ์ดใช้งานไม่ได้เกิดจากสาเหตุใดบ้าง

มีหลายสาเหตุที่ทำให้ซิมการ์ดใช้งานไม่ได้ แต่สาเหตุหลักๆคือ 

 

  1. ยังไม่ได้ลงทะเบียนเปิดใช้งาน หรือ ลงทะเบียนซิมแล้วแต่ไม่ได้ activate ซิม บางคนนำซิมการ์ดไปใช้กับอุปกรณ์อื่นๆนอกจากโทรศัพท์ เช่น กล้องวงจรปิด , pocket-wifi ไม่ว่าจะนำไปใช้กับอุปกรณ์ใด เมื่อลงทะเบียนซิมเสร็จแล้วต้อง activate ซิมก่อนจึงจะใช้งานได้ การ activate ซิม คือ การนำซิมใส่โทรศัพท์มือถือ เพื่อรับข้อความเปิดใช้งานเครือข่าย 

  2. แผ่นทองแดงบนซิมการ์ดเกิดปัญหาหรือชำรุด

Activate ซิมคืออะไร ? ทำไมต้อง Activate

การ Activate ซิม คือ การนำซิมใส่มือถือเพื่อรับข้อความยืนยันการใช้งาน การลงทะเบียนซิมจะเสร็จสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อมีการนำซิมใส่เครื่องหลังจากลงทะเบียนแล้ว จะมีข้อความโปรโมชั่น + จำนวนวันใช้งานส่งเข้ามาแบบนี้จึงจะถือว่าการลงทะเบียนซิมการ์ดเสร็จสมบูรณ์ โดยปกติถ้าลงทะเบียนซิมแล้ว ต้อง Activate ซิม ภายใน 31 วัน นับจากวันที่ลงทะเบียน ไม่เช่นนั้นจะถือว่าการลงทะเบียนซิมไม่สมบูรณ์และจะไม่สามารถใช้งานซิมนั้นได้อีก

วิธีแก้ไขโทรศัพท์ไม่อ่านซิมการ์ด

หากเกิดปัญหาโทรศัพท์ไม่อ่านซิมการ์ด ให้หาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ? ถ้ายังไม่ได้ลงทะเบียนและ activate ซิม ต้องทำก่อนใช้งาน ถ้าปัญหาเกิดจากแผงวงจรบนซิมลองใช้ยางลบถูตรงแผ่นทองแดงบนซิมแล้วเปิดใช้งาน ถ้าใช้ยางลบถูแผ่นทองเดงแล้วใช้ได้แสดงว่าแผงวงจรสกปรก

 

 ถ้าทำทุกวิะีที่กล่าวมาแล้วยังใช้ไม่ได้ ลองเปลี่ยนโทรศัพท์ดู หากโทรศัพท์เครื่องอื่นใช้ได้แสดงว่าโทรศัพท์เรามีปัญหา ต้องส่งซ่อมหรือเปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่ หากเปลี่ยนโทรศัพท์แล้วยังใช้ไม่ได้แสดงว่าซิมเสีย ต้องไปที่ศุนย์บริการของเครือข่ายเพื่อออกซิมใหม่

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับซิมการ์ด

1. วิธีใส่ซิมการ์ด AIS TRUE DTAC ทำอย่างไร?

นำถาดซิมออกจากโทรศัพท์มือถือ ดูถาดซิมการ์ดว่ารองรับซิมขนาดใด วางซิมบนถาดใส่ซิมแล้วนำถาดซิมใส่ไว้ในตัวเครื่องตามเดิม

2. เปลี่ยนซิมเป็น 5G ทำได้เลยไหม?

ทำได้โดยการตรวจสอบซิมก่อนว่ารองรับ 5G หรือไม่ ? หากร้องรับการใช้งาน 5G  สามารถเปิดการใช้งาน 5G ได้ตามวิธีด้านล่างนี้

Ais  

ตรวจสอบ 5G : กด *987# โทรออก

เปิดใช้งาน 5G เครือข่าย Ais : กด *955  โทรออก

หากแพ็คเกจที่ใช้งานอยู่ไม่รองรับ 5G ติดต่อศูนย์บริการ Ais หรือ โทร 1175

 

Dtac  

เปิดใช้งาน 5G เครือข่าย Dtac : กด *555#  โทรออก

 

Truemove  

ตรวจสอบ 5G : กด *555*1# โทรออก

เปิดใช้งาน 5G เครือข่าย Truemove : กด *555*2#  โทรออก

หากแพ็คเกจที่ใช้งานอยู่ไม่รองรับ 5G ติดต่อศูนย์บริการ Truemove หรือ โทร 1242

3. ซิมการ์ดมีอายุการใช้งานไหม ?

ซิมการ์ดมีอายุการใช้งานนานมาก จากที่หาข้อมูลมีคนเคยใช้งานซิมการ์ดได้นานสุดถึง 20 ปี ดังนั้นอายุการใช้งานของซิมการ์ดน่าจะอยู่ในช่วงประมาณ 15-20 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานหลายๆอย่างด้วย เช่น ความร้อนในตัวเครื่อง การโดนขูดขีดที่ซิมหรือแผงวงจร ความชื้น และการกระแทกที่ตัวซิม ปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อซิมทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามหากซิมเสียหรือชำรุด สามารถนำซิมไปเปลี่ยนใหม่ได้ฟรีที่ศูนย์บริการทุกเครือข่าย

4. ซิมการ์ดมีวันหมดอายุไหม ?

ปกติซิมที่วางจำหน่ายจะระบุวันหมดอายุไว้บนซองซิม ซึ่งผู้ใช้งานต้องลงทะเบียน + Activate ซิม ก่อนวันหมดอายุ สำหรับซิมประเภทเติมเงินหากวันที่คงเหลือในระบบหมดอายุการใช้งาน ระบบจะเก็บหมายเลขให้อีก 45 วัน (หลังจากวันคงเหลือหมดอายุ) หากต้องการให้หมายเลขซิมที่จำนวนวันหมดกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ต้องเติมเงินเข้าระบบภายใน 45 วัน หลังจากวันที่คงเหลือหมดอายุใช้งาน

5. เช็ควันหมดอายุซิมแต่ละค่ายอย่างไร?

Ais ระบบเติมเงิน กด *121# โทรออก

Dtac ระบบเติมเงิน กด *101# โทรออก

Truemove ระบบเติมเงิน กด *123# โทรออก

หน้าแรก

หมวดสินค้า

บัญชี

เพิ่มเติม